Hình tượng Bác Hồ trong nghệ thuật tạo hình

Hình tượng Bác Hồ trong nghệ thuật tạo hình

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng lẫy lừng, cùng lối sống giản dị, hết lòng vì nước, vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chạm đến trái tim của các nghệ sĩ và trở thành nguồn cảm hứng sáng tác đặc biệt. Họ vẽ tranh, tạc tượng về Người như một sự thôi thúc của tình cảm tự nhiên, xuất phát từ tấm lòng, tình yêu, sự ngưỡng mộ và tôn kính đối với vị cha già của dân tộc

Tìm hiểu 5000 năm lịch sử của di sản nghệ thuật và thẩm mỹ Trung Hoa

Tìm hiểu 5000 năm lịch sử của di sản nghệ thuật và thẩm mỹ Trung Hoa

Cuốn sách “Lịch sử mỹ thuật Trung Hoa” do Omega Plus Books chuyển ngữ và ấn hành tại Việt Nam là một bức tranh toàn cảnh về di sản nghệ thuật và thẩm mỹ của Trung Hoa qua 5000 năm lịch sử được chắp bút bởi tác giả Dương Kỳ - Giáo sư Khoa Lịch sử và Lý luận Nghệ thuật, Học viện Nghệ thuật, Đại học Thanh Hoa.

Mỹ thuật đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng – góc nhìn từ Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Mỹ thuật đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng – góc nhìn từ Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Mỹ thuật đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng có vai trò quan trọng trong tái hiện lịch sử, tôn vinh truyền thống đấu tranh của dân tộc và giáo dục lòng yêu nước. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam không chỉ lưu giữ những tác phẩm có giá trị, mà còn góp phần thúc đẩy sáng tác thông qua các hoạt động triển lãm, sưu tầm và vận động nghệ thuật. Tuy nhiên, hoạt động sáng

Mỹ thuật Việt Nam sau 1975: Những dấu ấn từ hai miền hội tụ

Mỹ thuật Việt Nam sau 1975: Những dấu ấn từ hai miền hội tụ

Sau ngày đất nước thống nhất năm 1975, văn hóa nghệ thuật Việt Nam bước vào một giai đoạn mới – giai đoạn của hàn gắn, xây dựng và định hình lại bản sắc trong thời bình. Trong dòng chảy chung ấy, mỹ thuật không chỉ là tiếng nói thẩm mỹ mà còn là biểu hiện của một tinh thần dân tộc vừa kiêu hãnh, vừa khát khao đổi mới. Từ hai miền – với những nền tảng thẩm mỹ và lịch sử

Mạch nguồn tranh cổ động

Mạch nguồn tranh cổ động

Xu hướng cách điệu hoá trong tranh cổ động càng được đẩy mạnh - có lẽ vì nó cho phép người ta không sao chép hiện thực, mà vẫn nói lên được hiện thực, bằng cách khái quát và thể hiện những nét cô đọng nhất, đặc thù nhất, và đó cũng là quy luật của thẩm mỹ, liên quan đến khái niệm nhịp điệu, hoặc khái niệm đồ hoạ hiện đại.

Đắm mình với vẻ đẹp ban sơ của thiên nhiên trong “Thiên Thanh”

Đắm mình với vẻ đẹp ban sơ của thiên nhiên trong “Thiên Thanh”

Triển lãm cá nhân đầu tiên "Thiên Thanh" của họa sĩ Lê Thu Huyền diễn ra từ ngày 15-23/4/2025 khép lại, nhưng dư âm mà nó để lại trong lòng người xem vẫn còn vẹn nguyên một không gian đối thoại tinh tế giữa bảng màu và những tầng sâu cảm xúc. “Thiên Thanh” gợi một tình yêu thiên nhiên và đất nước một cách chân thực, tươi sáng và đầy cảm xúc hé lộ một sự phá cách táo bạo trong ngh

Xứ Thanh - Một ngày trăn trở?

Xứ Thanh - Một ngày trăn trở?

Nhân có việc vào xứ Thanh gặp mấy ông bạn Văn nghệ sĩ cafe trò chuyện, một hồi lâu, chán rồi, ông bạn thân và mấy người đi cùng rủ nhau ra bỏ phiếu cho cuộc lấy ý kiến tượng Bà Triệu đang trưng bày ở Nhà hát Lam Sơn. Chợt nhớ trên Facebook gần đây cũng đang ồn ào về vụ này nên tôi tò mò theo bạn lượn ra “ngó cái chơi”.

Không gian nghệ thuật – Cảm hứng từ đề tài phụ nữ

Không gian nghệ thuật – Cảm hứng từ đề tài phụ nữ

Những tác phẩm về đề tài phụ nữ xuất hiện trong không gian nghệ thuật đều ẩn chứa những ý nghĩa nhất định, đặc biệt đều có mối liên hệ mật thiết giữa người nữ và khởi nguồn của vũ trụ. Bên ngoài gai góc nhưng bên trong lại mang những dòng chảy mãnh liệt về tình yêu và hy vọng.

Tôi vẽ “sư phụ” Tề Bạch Thạch

Tôi vẽ “sư phụ” Tề Bạch Thạch

Hai họa sỹ cự phách có tầm ảnh hưởng lớn đến cuộc đời cầm cọ của tôi, một là người Việt – Nam Sơn Hoạ gia - Nguyễn Vạn Thọ (1890 - 1973) và hai là Tề Bạch Thạch (1864 - 1957), tên thật là Tề Thuần Chi, một Danh họa, triện khắc gia nổi tiếng và kiệt xuất người Trung Quốc. Ông còn có biệt hiệu là Tề Hoàng và Tề Vị Thanh. Ông nổi tiếng với bút pháp đại tả ý, nét vẽ thâm hậu,