Vài ký ức về Xuân Hoàng

Vài ký ức về Xuân Hoàng

Những năm đầu của thập niên 1960 qua anh Trần Hữu Thung tôi gặp nhà thơ Xuân Hoàng, lúc ấy anh là một Trưởng phòng của Nhà xuất bản Văn học. Anh thích tôi khi biết tôi quê ở Phú Yên: “Hay quá, mình quê gốc là ở Tuy Phước, Bình Định”. Tôi kể cho anh nghe về những ngày Tỉnh ủy Phú Yên đóng trên đất Tuy Phước vì sau năm 1954 Phú Yên giao chính quyền cho địch theo Hiệp định Giơ-ne-vơ và nh

Tôi viết thơ về thiên tai bão lũ hướng đến bạn đọc trẻ em

Tôi viết thơ về thiên tai bão lũ hướng đến bạn đọc trẻ em

Trận ngập nặng do mưa bão ở Hà Nội vừa lắng xuống chưa lâu thì bầu trời lại tiếp tục u ám. Mưa dai dẳng gần một tháng, khi rả rích, khi ào ạt suốt ngày đêm, như báo hiệu một cơn bão tàn bạo đang đến rất gần. Phía Bắc nước chưa kịp rút thì Huế và dải phía Nam miền Trung lại ngập trong mưa bão lớn. Thành phố Hồ Chí Minh cũng không ngoại lệ. Thiên tai ngày càng trở nên khốc liệt

Nguyễn Tiến Thanh: “Thơ hay không cần ai chống lưng”

Nguyễn Tiến Thanh: “Thơ hay không cần ai chống lưng”

Nguyễn Tiến Thanh tuổi “chớm hưu” đẩy mạnh hoạt động văn chương. Trong khi cả một thời gian dài trước đó anh định hình sự nghiệp như một người làm báo mát tay. Những tưởng nghề báo làm nghiệp văn hao mòn ít nhiều, anh vẫn gây ngạc nhiên bằng tập “trường luận thơ” hơn 600 trang khổ lớn “Những câu thơ không cần cứu ai nhưng cứu người viết” vừa xuất bản. Quá trình sản sinh

Ảo mộng Tân Đảo (truyện ngắn)

Ảo mộng Tân Đảo (truyện ngắn)

Tôi là một người viết văn. Trong nhiều năm cầm bút, tôi đã tham dự không dưới ba lần trại sáng tác tại Tân Đảo - vùng đất lơ lửng giữa trời mây, nơi sương sớm luôn giăng mắc và những biệt thự cổ ẩn hiện như ký ức chưa từng ngủ yên.

Góc khuất Trường Sơn và B.Trọc

Góc khuất Trường Sơn và B.Trọc "cặp song sinh"

Vừa qua nhà văn Phạm Việt Long đã cho ra mắt bạn đọc tập tuyện: “Góc khuất Trường Sơn”. Đây là tập truyện thứ 6 của ông, bên cạnh 2 tiểu thuyết, 1 ký sự và 6 công trình nghiên cứu đã xuất bản, với 6 giải thưởng cấp quốc gia cho 6 tác phẩm. Đặc biệt là tác phẩm “B. Trọc” đã được nhà xuất bản Thanh niên xuất bản năm 1999 và Nhà xuất bản Văn học tái bản lần thứ hai.

Thi sĩ tồn tại để làm gì? (Về tập thơ “Dần sáng”, Nguyễn Thị Kim Nhung, Nxb Hội Nhà văn, 2025)

Thi sĩ tồn tại để làm gì? (Về tập thơ “Dần sáng”, Nguyễn Thị Kim Nhung, Nxb Hội Nhà văn, 2025)

Thi sĩ tồn tại để làm gì? là tên một tiểu luận của M. Heidegger (1946), như sự trả lời câu hỏi quan trọng của Hölderlin: Thi sĩ tồn tại để làm gì trong thời khốn khó. Những ưu tư thi ca và triết học nghệ thuật ấy đã gợi ý cho bài viết này, về tập thơ “Dần sáng” của Nguyễn Thị Kim Nhung.

Những câu thơ trong trí nhớ

Những câu thơ trong trí nhớ

Có những câu thơ hoặc bài thơ chúng ta rất thích và thuộc làu một cách tự nhiên. Nó cứ văng vẳng, vấn vương trong đầu với nhịp điệu riêng của nó, hoặc gắn với một kỷ niệm, để rồi không thể quên được. Mà mỗi khi nhớ nó, ta thấy mình đang ngưng đọng ở một khoảng thanh xuân rất đẹp của riêng mình.

“Phận lính trơn” đối chiếu Erich Maria Remarque và Mai Tiến Nghị

“Phận lính trơn” đối chiếu Erich Maria Remarque và Mai Tiến Nghị

Trong lịch sử văn học thế giới, hiếm có hai tiểu thuyết nào - cách nhau gần một thế kỷ, từ hai nền văn hóa khác biệt - lại đồng điệu như “Phía Tây không có gì lạ” của Erich Maria Remarque và “Lính trơn” của Mai Tiến Nghị. Một nước Đức chiến bại, rệu rã trong chiến hào bùn lạnh của Thế chiến I. Một Việt Nam bị chia đôi sau Hiệp định Genève, chìm nghỉm trong tương tàn, vừa mang

Vì một nền văn học nghệ thuật Huế hiện đại, giàu bản sắc

Vì một nền văn học nghệ thuật Huế hiện đại, giàu bản sắc

Ngày 26/3/1975, thành phố Huế hoàn toàn giải phóng. Chính quyền Cách mạng Lâm thời thành phố Huế tiếp quản cơ sở 26 Lê Lợi, Huế làm trụ sở của Hội Văn học nghệ thuật thành phố Huế. Nhà thơ Thanh Hải làm thủ trưởng cơ quan Hội. Thời kỳ này, Hội tập trung vào việc tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ từ chiến khu Thừa Thiên về, từ miền Bắc vào và lực lượng tại chỗ.

Sói con (truyện ngắn)

Sói con (truyện ngắn)

Thuyên không thể nhớ mình bị ngất đi trong bao lâu. Chỉ biết khi hồi tỉnh lại, anh thấy mình đang nằm trên một tấm vải dù chiến lợi phẩm trải trên một thảm cỏ khô trong căn nhà tường đất lợp mái phên nứa.

Cao Bá Quát với núi Sài Sơn

Cao Bá Quát với núi Sài Sơn

“Hay là cái người mà vùng tỉnh Sơn ta vẫn khen cái tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp đó không?” (Nguyễn Tuân - Vang bóng một thời)