Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa

Qua cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa”, các hình tượng kiến trúc đặc trưng của Văn Miếu-Quốc Tử Giám như Cổng Văn Miếu, Khuê Văn Các, Nhà bia tiến sĩ, cùng các họa tiết đầu đao, long, phượng, quy… đã được thể hiện đa dạng bằng ngôn ngữ hội họa.

Chiều ngày 22/10, tại Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ Trao giải và Khai mạc trưng bày tác phẩm Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa”.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng cuộc thi là cầu nối giữa quá khứ và cuộc sống đương đại, giữa các bạn trẻ với di sản nghìn năm của cha ông. Đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên, họa sĩ trẻ và những người yêu thích nghệ thuật hội họa phát huy được tài năng, khả năng sáng tạo và lan tỏa niềm đam mê hội họa cũng như tình yêu với di sản văn hóa”.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 1

TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu khai mạc. Ảnh: Huyền Thương

Theo TS. Lê Xuân Kiêu, so với những lần tổ chức trước, cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” lần này có sự thay đổi cả về chất và lượng.

Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm hội họa với các chất liệu đa dạng từ sơn dầu, lụa, khắc gỗ, bút sắt đến aclylic và màu nước…. của các tác giả trẻ có độ tuổi từ 18 – 35 là sinh viên khối các trường nghệ thuật, thiết kế trong cả nước và các họa sĩ trẻ, người yêu thích nghệ thuật hội họa.

Các tác phẩm đã khai thác chủ đề “Tiếng Vang Lịch sử” thông qua các ngôn ngữ và chất liệu khác nhau, với sự đa dạng về góc nhìn, câu chuyện, ý tưởng cũng như chất liệu biểu đạt.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 2

Các tác phẩm khai thác nhiều nét đặc trưng của Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Ảnh: Huyền Thương

Nhận xét về các tác phẩm tham dự cuộc thi năm nay, ThS.KTS Bùi Thanh Việt Hùng, thành viên Ban Giám khảo chia sẻ: “Có những tác phẩm được thể hiện bằng màu nước trong trẻo, công phu, nhưng cũng có những tác phẩm tìm kiếm sự biểu hiện bằng các kỹ thuật in, dập với các mô tip hiện đại, trẻ trung, đúng với phong cách của thế hệ trẻ nhưng lại mang đậm dấu ấn, ký hiệu của truyền thống…”

Ban Tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm, trong đó, giải Nhất được trao cho tác phẩm màu nước mang tên “Dòng sử” của họa sĩ Nguyễn Anh Tài (25 tuổi), Hội viên hội Mỹ thuật tỉnh Quảng Trị.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 3

Trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Anh Tài. Ảnh: Huyền Thương

Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” đã góp phần lan tỏa niềm đam mê hội họa cũng như tình yêu với di sản văn hóa trong thế hệ trẻ, đồng thời, góp phần bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 4

Công chúng tham quan triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Triển lãm kéo dài đến ngày 31/10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm:

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 5

Tác phẩm "Dòng sử" của Nguyễn Anh Tài, chất liệu màu nước.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 6

Tác phẩm "Sao Khuê trời đêm" của Đặng Viết Lộc, chất liệu màu nước.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 7

Tác phẩm "Ánh sáng của hy vọng" của tác giả Nguyễn Thị Trang, chất liệu acrylic.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 8

Tác phẩm "Long Vũ Văn Miếu" của Nguyễn Thị Thuỳ, chất liệu màu nước.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 9

Tác phẩm "Cội nguồn của tri thức Việt Nam" của Nguyễn Vân Khanh, chất liệu màu bột.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 10

Tác phẩm "Bia hiếu học" của Nông Thị Quỳnh Nha, chất liệu tranh in nổi trên đồ chơi xếp hình.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 11

Tác phẩm "Chạm" của Huỳnh T. Th. Thương, chất liệu màu nước.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 12

Tác phẩm "Vào thu" của Phạm Quốc Trung, chất liệu sơn dầu.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua góc nhìn hội họa - 13

Tác phẩm "Ngàn năm vang bóng" của Vũ Thị Nguyệt, chất liệu màu nước.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Mai Long - Ngọn bút bình yên

Mai Long - Ngọn bút bình yên

Họa sĩ Mai Long (1930-2024) là một trong những cây bút lừng danh cuối cùng của khóa mỹ thuật kháng chiến do danh họa Tô Ngọc Vân đào tạo.

Loài hoa xanh mộng mơ đẹp hơn hoa giấy, thơm như nước hoa, nở cả nghìn bông một lúc tạo thành biển hoa

Loài hoa xanh mộng mơ đẹp hơn hoa giấy, thơm như nước hoa, nở cả nghìn bông một lúc tạo thành biển hoa

Nếu bạn đang tìm một loài hoa đẹp lạ, thu hút ánh nhìn thì đây là loài hoa rất đáng để sở hữu. Dù là trồng làm cảnh trong sân vườn, làm hàng rào, bố trí tiểu cảnh hay đơn giản là trồng chậu trên ban công, một khi ra hoa, cây chắc chắn sẽ trở thành “nhân vật chính” nổi bật nhất không gian của bạn.

Elon Musk mạnh tay chi tiền

Elon Musk mạnh tay chi tiền

Cổ phiếu Tesla vừa vượt mốc hồi phục toàn diện trong năm nhờ CEO Elon Musk mua 2,6 triệu cổ phiếu trị giá khoảng 1 tỷ USD. Động thái này được giới đầu tư đánh giá là tín hiệu mạnh mẽ về niềm tin vào tương lai của hãng xe điện, đặc biệt trong mảng công nghệ tự hành và robot.

Nỗi niềm ai tỏ

Nỗi niềm ai tỏ

(Đọc “Nghiêng bóng lá” tập thơ của Nguyễn Thanh Kim, Nxb Hội Nhà văn, 2023)

Hành trình “Ngựa núi” với “Hồi chuông khát”

Hành trình “Ngựa núi” với “Hồi chuông khát”

Trần Hoàng Vũ Nguyên hiện công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng vừa vinh dự được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam (Chuyên ngành thơ).Với hai tập thơ “Ngựa núi” và “Hồi chuông khát” tác giả Trần Hoàng Vũ Nguyên đã làm một cuộc hành trình khám phá bản thể tâm hồn mình để tìm mình và tới mình.